Chelsea khủng hoảng tài chính: Europa League trở thành cọng rơm cứu mạng, UEFA có thể gây thiệt hại

0

Mới đây, báo cáo phân tích của phóng viên Liam Twomey của tờ The Athletic UK Chelsea và chuyên gia tài chính Kieran Maguire đã chỉ ra rằng CLB bóng đá Chelsea sẽ phải đối mặt với những thử thách khắc nghiệt về tình hình tài chính cũng như triển vọng chiến tranh châu Âu trong mùa giải sắp tới.
Trong báo cáo tài chính mới nhất của Chelsea mùa giải 2023/23, Chelsea phải trả 404 triệu bảng, chi 745,2 triệu bảng cho cầu thủ mới. Chi phí khấu hao phí chuyển nhượng và các chi phí khác lên tới 205 triệu bảng, lỗ hoạt động lên tới 205. triệu bảng. 249 triệu bảng, trong đó lỗ trước thuế là 90 triệu bảng… Có thể nói, con số đáng lo ngại nhất là khoản lỗ 249 triệu bảng, là con số cao nhất tại Premier League. Để duy trì việc tuân thủ các quy định về lợi nhuận và tính bền vững của Premier League cho năm tài chính 2023-24, Chelsea phải bán một lượng lớn cầu thủ trước ngày 30/6 để cân đối sổ sách. Thời hạn giả tạo này đã gây thêm áp lực lên thị trường chuyển nhượng mùa hè của câu lạc bộ, đồng thời làm suy yếu vị thế đàm phán của họ khi bán cầu thủ.

Tuy nhiên, trước áp lực tài chính như vậy, Chelsea có thể lựa chọn tham dự giải VĐQG châu Âu. Theo phân tích, nếu Chelsea thành công tiến tới Europa League, Europa League có thể mang về tổng doanh thu 50 triệu bảng cộng với thu nhập từ tài trợ. Tuy nhiên, nếu Chelsea không may rơi vào European Association League, tình hình tài chính của họ có thể còn xấu đi hơn nữa. Theo báo cáo, tổng doanh thu của West Ham United chỉ là 16 triệu bảng trong năm họ vô địch UEFA Champions League. Con số này thấp hơn nhiều so với mức doanh thu của EuroLeague.
Theo chính sách khấu hao 5 năm của UEFA, chi phí khấu hao của tất cả các bản hợp đồng với Chelsea trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2023 sẽ tăng từ 59,4 triệu bảng lên 80,9 triệu bảng. Chelsea sẽ phải chịu chi phí hoạt động cao hơn trong những mùa giải tới. Điều đáng nói là thương vụ Chelsea bán Mount với giá 55 triệu bảng sẽ được tính vào tài khoản kể từ chu kỳ mùa giải 2023/24, còn thương vụ Lewis Hall dự kiến ​​sẽ được tính vào tài khoản của Newcastle kể từ chu kỳ mùa giải 2025/26. . Bắt đầu từ tháng 1 năm 2023, hợp đồng của các cầu thủ mới của Chelsea sẽ có điều khoản giảm lương – nếu đội không đủ điều kiện tham dự Champions League mùa đó, lương của họ sẽ bị giảm.